บันทึกการเดินทางของ...สีฝุ่น

.....
.....
.....
บันทึกการเดินทางของ...สีฝุ่น 
ปี 1 ปลายปี 2549 ปิดเทอมใหญ่แล้ว เด็กๆของเราไปไหน ระหว่างที่พ่อแม่ต้องมาทำงาน เหงาจัง..หนูๆอาจอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เล่นเกมส์ต่อสู้ที่เหมือนสนุก แต่แอบแฝงความโหดไว้เงียบๆ หรือหนูต้องเตร็ดเตร่หาเพื่อนๆที่หายไปในช่วงเวลาที่ว่างเปล่าแบบนี้  พ่อแม่ที่หวังจะได้อยู่ใกล้ลูก ก็ยังไม่มีโอกาสเพราะคำว่า “งานประจำ” ที่ไม่มีปิดเทอมเหมือนลูกๆมาคอยเบียดบังเสมอ
ลุง “หมอจิ๋ว” ใจดี ..เลยจัดพื้นที่ให้เด็กๆ เพียงอยากให้เด็กๆชาวโรงหมอได้ทำอะไรยามว่างอย่างน้อยได้ฝึกปรือฝีมือละเลงสีระบายอารมณ์ ส่วนพ่อแม่จะได้แวะเวียนมาดูแลลูกๆระหว่างวันทำงาน..ได้ “ครูน้ำ” สายพิณ สังคีตศิลป์ ลูกหม้อไทด่านซ้าย ที่มาช่วยสะบัดสี..ระบายความสุขให้เด็กๆ
ปี 2 2550 ปิดเทอมเล็กอีกครั้ง ขบวนการสีฝุ่นของเราได้โอกาสต้อนรับผู้ใหญ่ใจดี เพื่อนๆของ “ครูน้ำ” มี “ครูชาญ” ผู้สุขุมแต่กระตุ้นต่อมเสียงเด็กๆให้ดังทั่วโรงหมอ “ครูดา” ลงจากดอยมาไล่จับเด็กตัวน้อยให้รวมหมู่ “ครูพี่อาร์ม” ที่ขอติดตามมาช่วยทุกอย่าง อย่างเต็มใจ กับเด็กๆกว่า 50 คนที่ได้ฝึกสมองปะลองความคิดเชิงศิลปะ กับค่าย “ Brain base art camp”
เสียงกลองยังกระหึ่มกลางใจเด็กๆ พร้อมน้ำตาของความซึ้งใจของผู้ปกครองในวันสุดท้ายของการปิดค่าย ยังไม่จางหายไปจากห้วงคำนึง
ปี 3 2551(ปลายหนาว)ปิดเทอมใหญ่เด็กๆเตรียมขึ้นชั้นเรียนใหม่กับสิ่งแวดล้อมที่ต้องเปลี่ยนไป ร่วมมือกันแต่งแต้มประสบการณ์ดีดี ของเหล่าเด็กๆที่ขยายตัวไปสู่เยาวชนเขตอำเภอ กับค่าย “ Life and learn art camp” ที่ที่จะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเติมเต็มทักษะชีวิต บนพื้นฐานความอ่อนโยนของศิลปะแถมยังได้ผู้ใหญ่ใจดี คุณยาย Norma Abe อาสาสมัครสันติภาพสหรัฐอเมริกาฝรั่งหัวใจไทย มาร่วมสร้างความสนุกสนานกับทักษะทางภาษาอังกฤษแก่เด็กบ้านนอกอย่างเราๆ ยังมีพี่จอย อบ ฟ้า อ้อน อ้อม แป้ง เป้ เยาวชนไทด่านที่อยากเห็นน้องๆมีความสุข ก็ยอมสละเวลาปิดเทอมร่วมมาเป็นพี่เลี้ยงให้เด็กกว่า 40 ชีวิต ทั้งผู้ใหญ่ใจดีจากเทศบาลตำบลด่านซ้ายที่แวะเวียนกันมาช่วยดูแลลูกหลาน ให้มีโอกาสเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะท้องถิ่น ผ่านทางภาษาไทยและเทศ งานนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก รพร.ด่านซ้ายและกองทุนเพาะกล้าตาโขนน้อย กองทุนเพื่อเด็กด่านซ้าย กว่า 4 หมื่นบาท
ปี 4 2552  สิ้นสุดแล้วสำหรับค่ายศิลปะครูน้ำ ของแม่ต่ายฝ่ายกายภาพบำบัดของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย  โดยค่ายศิลปะในครั้งนี้เริ่มขึ้นระหว่างวันที่  27-30 เม.ย.2552 ที่ผ่านมา   มีน้องทั้งเก่าและใหม่เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมากและน้องๆ ยังได้ฝึกทักษะการเรียนรู้เรื่องของศิลปะอย่างลึกซึ้ง  ทั้งทฤษฏี  และการปฏิบัติ  ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์งานศิลปะในรุ่นเด็กเล็ก หรือการหัด drawing และระบายสีน้ำ ในเด็กโตที่ครูน้ำได้นำมาฝากกัน โดยที่ฝีมือผู้ใหญ่อย่างเราจะต้องอายกันเลยทีเดียว  
บันทึกการเดินทางโดย...แม่ขุนเขา
.....

.....ชมภาพความสุข สนุกสนานของกิจกรรมค่ายศิลปะได้นี่ที่ครับ คลิก

ความคิดเห็น

  1. 1
    นายสายลม อักษรสุนทรี
    นายสายลม อักษรสุนทรี ha_deaw@hotmail.com 17/07/2008 22:24
    สวัสดีครับ
    แวะเข้ามาซึมซับ จากคนไกลครับ

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view