จูงลูกเที่ยว

จูงลูกเที่ยว…..

จูงลูกเที่ยว...โครงการที่วางแผนการเที่ยวยาวเหยียด..แต่ไปได้สั้นนิดเดียว..เพียงแค่นิดเดียว ที่เห็นรอยยิ้มของลูก..และความเหน็ดเหนื่อยของ...พ่อ

            เราออกเดินทางเย็นวันพฤหัสที่ 8 ตุลาคม เวลา 22.00 น รถแวะรับรายทาง 5  ครอบครัว มีเด็กๆ รวม 8  คน  จุดมุ่งหมายคือ พัทยา เราคุยกันจนตีสาม  ลูกก็ไม่ยอมนอน  น้องข้าวปลายลูกพี่แดงอ้วกเพราะไม่เคยเดินทางไกล และกินเยอะมากก่อนขึ้นรถ  น้องนอตตื่นเต้นมากไม่ยอมนอนเลย จนตีสาม เราแวะตลอดทางเพราะมีเด็กๆไปด้วย  สุดท้ายเราแวะล้างหน้าแปรงฟันเปลี่ยนเสื้อผ้าและกินข้าวก่อนถึงพัทยา 

8.30 น ถึงสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล แล้วเด็กๆก็ลุย   กว่าเด็กๆจะออกมาได้  ปาไป เกือบ 2 ชั่วโมง  มีการอ้อนเอาเของเล่นและแว่นตากันน้ำเกือบทุกครอบครัว  น้องป้อนได้หุ่นยนต์ 1  ตัว  พ่อป้อนบอกว่าจะอยู่ครบทุกชิ้นก่อนกลับบ้านหรือเปล่าไม่รู้  และเราก็เริ่มเห็นความเหน็ดเหนื่อยของพ่อ น้องข้าวฟ่างดูเหมือนจะมีความสุขมากกว่าใครๆ กับการที่ได้เห็นปลาชนิดต่างๆ และสามารถบอกความพิเศษของแต่ละชนิดได้  น้องโรเนียวร้องให้..บอกว่าสงสารปลาที่ไม่มีเพื่อน  ถูกขังในตู้อยู่ตัวเดียว หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปทะเลที่สัตหีบ  และจะมีเสียงถามตลอดทางว่า ใกล้ถึงทะเลหรือยังแม่ เด็กๆถามจนเหนื่อย  จนสุดท้ายก็เลิกถาม แต่เมื่อถึงทะเลจริงๆ เรากลับได้ยินแต่เสียงตื่นเต้นของแม่ที่บอกลูกๆ  ว่า..ดูโน้นซิ ทะเล  ทะเลจริงๆด้วย  ก็เลยไม่แน่ใจว่าใครกันแน่ที่ตื่นเต้น

 เราเล่นน้ำและกินข้าวเที่ยงที่หาดนางรำ น้องไมค์ลูกพี่ตาล เจอทะเลครั้งแรก  พอลงรถได้ไม่สนใจใครเลย  วิ่งลงน้ำทันที  พ่อน้องไมค์วิ่งตามแทบไม่ทัน  และเย็นวันนั้นเราทุกคนก็ได้เห็นความเหนื่อยของพ่อน้องไมค์  เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ครอบครัวของพี่ตาลได้ไปเที่ยวกัน 4 คน  พ่อแม่ลูก

ปุ๊พาเด็กๆขี่ banana boat 1 รอบ เพราะข้าวฟ่างไม่เคยขี่  ที่ห่วงที่สุดคือข้าวฟางนั่นแหละ เพราะว่ายน้ำไม่เป็น   แต่พอไปจริงๆ  ได้ยินแต่เสียงน้าน้อยที่ร้องเสียงดังตลอด  พอลงจากเรือ  ข้าวฟ้างบอกว่าสนุกดี  แต่น้าน้อยคงไม่ยอมขี่อีกแน่ๆ

เวลาเหลือเราจึงพาลูกๆไปขึ้นเรือจักรีนฤเบศร  และไปดูเต่าที่ศูนย์เพาะพันธุ์เต่าทะเล เด็กๆชอบใจมาก  ได้เห็นไข่เต่าที่กำลังฝักในทรายและเห็นเต่าตั้งแต่ตัวเล็กๆ จนตัวใหญ่มาก  ใหญ่กว่าตัวของเด็กๆอีก  เรากินอาหารเย็นที่บ้านพัก  และเด็กๆก็เล่นกันอย่างสนุกสนาน  ก่อนนอนเราตกลงกันว่า  พรุ่งนี้สบายๆ  ไม่รีบเร่งและถ้าเวลาไม่เหลือมากก็งดเข้าชมพิพิธพันธ์เด็กและท้องฟ้าจำลอง  เพราะพ่อกับแม่ไม่ไหวแล้ว  เช้าวันรุ่งขึ้นทุกครอบครัวพาลูกเดินชายหาดเก็บหอยและดูปูลม และเราก็พาลูกๆอาบน้ำแต่งตัว  ทุกครอบครัวลำบากมากที่จะทำกิจวัตรนี้  อาบน้ำก็ยาก.. เลือกเสื้อผ้าใส่ก็ยาก.. กินก็ยาก...กว่าจะออกเดินทางได้เกือบ 09.00 น  เรากินอาหารเช้า  แวะซื้ออาหารทะเลในตัวเมืองสัตหีบ และมุ่งหน้าไปสวนสัตว์เขาเขียวที่พัทยา โชคดีมากที่ตัวกินมดถูกย้ายหนีแก๊สน้ำตาที่สวนสัตว์เขาดินมาอยู่ที่นี่  เด็กๆก็เลยได้ดูตัวกินมดด้วย  เนื่องจากสถานที่กว้างมากจนต้องใช้รถเดินทางในสวนสัตว์  และเราก็ใช้เวลาอยู่ที่นั้น  2  ชั่วโมง  หลังจากนั้นเราก็เหนื่อยมาก..เรากินข้าวเที่ยงที่จุดพักรถ มอเตอร์เวย์ และเดินทางต่อ  แวะกินข้าวเย็นที่สระบุรี  ถึงบ้าน 01.00น

เรารู้สึกว่าเราไปได้แค่นิดเดียวจากที่ตั้งใจไว้มาก และไม่รู้ว่าทุกครอบครัวรู้สึกประทับใจกับการพักผ่อนที่แสนเหนื่อยครั้งนี้หรือไม่...แต่ก็มีเสียงบอกว่า  ปีหน้าเราไปอีกนะ.. ถ้าโรงพยาบาลไม่มีสวัสดิการให้เรา...เราจะเก็บเงินกันเอง... 

ขอขอบคุณ ผอ. ทีม HRD และครอบครัวโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ที่ให้โอกาส ..ให้ครอบครัวของเราได้รู้จักกันมากขึ้น  ได้เห็นความห่วงใยซึ่งกันและกัน..มากกว่าแค่คนทำงานร่วมกัน.

และขอให้ทุกทีมมีความสุ๘เหมือนเรานะค่ะ....

                                    จากใจครอบครัว  พรรทิภา  รัชนก มยุรี สุรินทรและคุณารักษ์ 

 

view