แม่พระเจ้าอยู่หัว

"แม่พระเจ้าอยู่หัว"
.

ยายฟูม สุขศรี หญิงชราบ้าน....มาติดต่อขอรับขาเทียม  ด้วยวัยที่ชรามากแล้ว ทำให้ยายหูตึงมาก เวลาที่เราคุยกับยายต้องเอาปากไปพูดกรอกหูยายทุกครั้ง ทั้งที่ยายฟังออกบ้างไม่ออกบ้างแต่ยายก็ตอบรับและคุยกับพวกเราด้วยสีหน้าเปื้อนรอยยิ้มตลอด  ยายถูกตัดขามาได้ปีกว่าแล้ว ด้วยเหตุเพียงเล็กน้อยคือ หนามตำเท้า ไม่กี่วันแผลก็อักเสบ แล้วยายก็ถูกตัดขาในที่สุด ชีวิตในช่วงหลังจากนั้นของยาย จากเคยเป็นคนเดินไปทำอะไรเองมาตลอด ต้องมาใช้การ ถัดก้นไปกับพื้น เพื่อการช่วยเหลือตัวเอง

ยายใช้มือสองข้างต่างเท้าที่เคยเหยียบเดินไปไหนต่อไหน  แกยกอุ้งมือทั้งสองข้างที่หยาบหนาเป็นรอยแตกยับจากการค้ำพยุงยกตัวให้พวกเราดู  และบอกว่า ยายรอวันที่จะมีขาเหมือนเดิมมานานแล้ว  อย่างน้อยให้ลูกหลานได้เห็นยายยืนได้อีกครั้งจะได้ไม่เป็นภาระของใคร

ในวันที่เราให้ยายทดลองยืนด้วยขาเทียม ยายฟูมพยายามอย่างมากที่จะก้าวเดินด้วยขาใหม่ ทั้งที่เจ็บเข่าอีกข้างมากเพราะโรคข้อเข่าเสื่อมแทบจะเดินไม่ไหว ยายก็ยังพยายาม   ขณะฝึกเดินด้วยขาเทียมยายเหลือบไปเห็นรูปที่ฝาผนังห้องฝึกเดิน ยายถามเราว่า ผู้หญิงในรูปคือใคร?”  ลูกสาวยายพยายามตะโกนบอกแกว่า แม่พระเจ้าอยู่หัว..ผู้ที่คิดให้ทำขาเทียมให้คนพิการที่ยายใส่อยู่ไง   หลังฟังลูกสาวแกบอก แกยกมือท่วมหัวไหว้ผู้ที่อยู่ในกรอบรูปนั้น แล้วเรียกฉันให้ถ่ายรูปแกกับกรอบรูปใบนั้นให้ที  จะเอาไว้ให้ลูกหลานดู แม่พระเจ้าอยู่หัว..ในวันที่ยายยืนด้วยขาเทียมที่เพิ่นให้

 
 .... ..... .....
                                                            
 

view