เที่ยวคลองโคลน

ตื้อ..ดือ..ดื่อ..ดื้อ..ดื่อ…เสียงนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์ 20.00น.บอกถึงเวลานัดหมาย กับกลุ่มครอบครัวยุพราชฯกลุ่มหนึ่ง ที่มีจุดหมายเดียวกันคือ มุ่งสู่ทะเลสมุทรสงคราม ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวแถมยังมีฝนโปรยลงมา บรรยากาศอย่างนี้ อยากนอนห่มผ้าอยู่ห้องจริงๆ ฮ่าๆๆ แต่จุดหมายที่ทุกคนตั้งตารอต้องดำเนินต่อไป เพราะเราตั้งใจจะไปศึกษาวิถีชีวิตของคน คลองโคลน สมุทรสงครามว่าเป็นอย่างไรพร้อมชมทะเลที่ทุกคนอยากเห็นว่า เตง กลางทะเลนั้นเป็นยังไง ว่าแล้วอย่ารอช้า รถตู้คันแรกตระเวนรับผู้โดยสารอย่างไม่รีรอ เอ๊…ผู้โดยสารครบกันหรือยังเอ่ย ลองเช็กหน่อยสิ ฉายไฟหน่อย ครอบครัวพี่สิงห์ มีพี่สิงห์ แฟนพี่สิงห์และห้องชีตาร์ ครอบครัวน้าแปว มีน้าแปว พี่แดง น้องข้าวฟ่างและน้องข้าวปลาย ครอบครัวพี่เล็ก มีพี่เอด  พี่เล็ก และน้องป๋อน ครอบครัวพี่บาส มีพี่บาส พี่ปุ๊กกี้ และน้องตะวัน  ป้าตุ่น พี่เสกพี่ส้มโอ พี่เอท  พี่แอด อ๋อม  พร้อมกันแล้วออกเดินทางได้

เช้าตรู่…เราเดินทางถึงคลองโคนสมุทรสงคราม เอ๊……ที่ไหนกันที่เราจะไปเที่ยว…(ทางเข้า+ถนนแคบมาก ก่อนจะถึงท่าลงเรือคลองโคน) พอถึงจุดหมาย รถจอดสนิททุกคนเดินลงจากรถด้วยความตื่นเต้น บางคนห่วงนอน สลึมสลือบ้าง หิวบ้าง..ฮ่าๆ….สวัสดีครับ….เสียงดังจากชายคนหนึ่ง ที่กำลังเดินตรงมายังกลุ่มของเรา….มาจากโรงบาลด่านซ้ายใช่ใหมครับ…? เสียงตอบกลับไปอย่างไม่รีรอ…ใช่ครับ..ใช่ค่ะ..งั้นเชิญด้านในเลยครับ  ห้องน้ำน้ำอยู่ด้านโน้น ท่าลงเรืออยู่ด้านนี้ นั่งพักผ่อนเชิญตรงนั้นได้เลย เสียงคำแนะนำจากไกด์นำเที่ยวในทริปครั้งนี้ ระหว่างนั่น เด็กๆก็พากันเดินเที่ยวใกล้ๆที่จอดรถและท่าลงเรือคลองโคนอย่างสนุกสนาน ป๋อนๆ เสียงเรียกจากน้องข้าวปลาย เรียกน้องป๋อนดูปลา ที่กระโดดขึ้นมาบนโคลนแล้วก็พ่นน้ำออกจากกระพุ้งแก้ม จากนั้นนอนแน่นิ่ง อย่างกะนอนอาบแดดเลยที่เดียว ดูอะไรกันหรอ..?เสียงถามจากผู้ใหญ่ เสียงตอบจากเด็กๆ ดังกลับมา ดูปลา(__) ฮ่าๆ  ระหว่างนั้นเสียงเชิญให้รองท้อง ตอนเช้า กาแฟ โอวัลติน ร้อนๆ ด้านนี้ค่ะ ข้าวต้มเชิญด้านโน้นเลยค่ะ เรือเราจะออกเวลาประมาณ 09.00น.นะค่ะ ทุกคนต่างพากันรองท้องด้วยข้าวต้มบ้าง กาแฟบ้าง โอวัลตินบ้าง และรอเวลาออกจากท่าลงเรือคลองโคน ระหว่างนั้นเสียงประสาสัมพันธ์จากทีมไกด์นำเที่ยวบอกว่า กลุ่มเราจะลงเรือออกก่อน เพราะจะมีอีก 2 กลุ่มตามเข้ามาคือ กลุ่มน้องนักศึกษา ม.ขอนแก่น และสตรีวิทยาพิษณุโลก พอได้ยินอย่างนั้น สร้างความกระชุ่มกระชวย ไม่น้อยให้กับหนุ่มโสดร่วมทริปในครั้งนี้ ฮ่าๆๆ

09.20 น.ได้เวลาลงเรือเดินทางไปยัง เตง ที่ตั้งอยู่กลางทะเล คืนนี้เราจะไปนอนที่นั้น ระหว่างเดินทางทุกคนได้ชมกับบรรยากาศป่าชายเลน พร้อมให้อาหาร ลิงแสม้ จากนั้นออกสู่ทะเล มุ่งสู่ เตง กลางทะเล เสียงจากชายหนุ่มร่วมทริป ถามลุงขับเรือว่า เตงที่เราจะไปพัก อยู่ใกล้กับ เตง น้อง ม.ขอนแก่นไหมเผื่อมีอารายจะได้ช่วยเหลือ เสียงอาสาจากชายหนุ่ม ลุงขับเรือยิ้มแล้วบอกว่า ไปถึงเดี๋ยวรู้เอง ฮ่าๆ เรือไกลออกจากฝั่งไปเรื่อยๆจนมองไม่ถึงฝั่ง มองไปข้างหน้าเห็นบ้านไม้ไผ่ มุงหลังคาด้วยใบลานกับท่อนไม้ไผ่ แต่ไกล ลุงบอกเราจะไปพักกันที่นั่น พอไปถึงทุกคนขนกระเป๋า เครืองมืออุปกรณ์ต่างๆขึ้น เตงนั่งพักผ่อน ชมบรรยากาศรอบ เตง รอกับข้าวที่ลุงกับป้ากำลังเตรียม เสียงจากชายร่วมทริปถามลุง ไหนครับลุง เตง น้องนักศึกษา ลุงชี้ไปทางทิศตะวันตก โน้นไง  ซึ่งมองแล้ว  หัวไม้ขีดไฟยังใหญ่กว่า เตง ที่เห็น เพราะไกลเหลือเกิน ฮ่าๆ ได้เวลากินข้าวกัน ทุกคนต่างร่วมกันกินอย่างอร่อยและมีความสุข พลางคุยกันไปด้วย ลุงแจ้งกิจกรรมที่เราจะทำในวันนี้ ลุงจะพาปลูกป่าชายเลน เล่นกระดานโต้คลื่น งมหอยแครง จากนั้น จะขึ้นฝั่งไปเที่ยวตลาดน้ำ  และดูหิ้งหอย แล้วกลับมานอนที่เตง  งานนี้สมัครใจครับ ใครจะอยู่ที่เตงดูพระอาทิตย์ตกทะเล หรือไปตามกิจกรรมที่ลุงบอกก็ได้ครับ เราได้เรียนรู้วิถีการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสายน้ำแห่งนี้ ลุงเล่าอย่างคร่าวๆว่า ทะเลที่เรานั่งเรือผ่านนี้ส่วนใหญ่มีเจ้าของ แต่ก็มีส่วนที่เป็นสาธารณะอยู่ พอน้ำลงเราจะเห็นชาวบ้านมาเก็บหอยแครง หาปลา เป็นต้น ในพื้นที่เขตทะเลของสมุทรสงคราม ผมเลยถามต่อไปว่าแล้วทางโน้นล่ะลุง ลุงตอบทางโน้นเป็นเขตทะเลของจังหวัดอื่น แล้วเราสามารถไปเก็บหอยหรือหาปลา เขตสาธารณะที่นั่นได้ไหมครับ ลุงบอกเพียวสั้นๆว่า  เขาข้ามมาเก็บในเขตสมุทรสงคามได้ แต่ลุงและชาวบ้านคนอื่นข้ามไปเก็บที่เขาไม่ได้  เพราะมีเจ้าพ่อ เจ้าแม่

และแล้วเวลาก็ถึงเย็น เวลาแห่งความสุขช่างผ่านไปเร็วจริงๆ ทุกคนกลับมาที่เตง กินข้าวเย็นด้วยกันอย่างอร่อย พออิ่มแล้วก้อชมบรรยากาศตอนกลางคืน ครอบครัวทุกครอบครัวได้มีโอกาสร่วมนั่งคุยกันหยอกล้อกัน  ร้องเพลงร่วมกัน บรรยากาศช่างอบอุ่นจริงๆ เหมือนครอบครัวใหญ่ที่มีสายใย หล่อเลี้ยงซึ้งกันและกัน เป็นค่ำคืนแห่งความสุขจริงๆ

ได้เวลากลับแล้ว…เช้าแล้วหรือเนี้ย….06.00น.ทุกคนเก็บที่นอน ล้างหน้า เก็บของเตรียมตัวขึ้นฝั่ง ต่างคนต่างช่วยกันโดยไม่มีรีรอ ขนของลงเรือเสร็จแล้ว ทุกคนลงเรือ ลุงกับป้าขับเรือพาเรากลับฝั่งระหว่างทางนั้น เราได้เจอกับ ปลาโลมา ที่กำลังว่ายน้ำผ่านเรือเราไป ดูแล้วน่าจะลงไปว่ายแข่งจริงๆ ฮ่าๆ

เรากลับถึงฝั่ง อาบน้ำเดินทางกลับ แวะซื้อของกินของฝากที่ลานหอยหลอด และเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพทุกคน