เที่ยวเกาะล้าน – ชมตลาดน้ำที่อัมพวา

เที่ยวเกาะล้าน ชมตลาดน้ำที่อัมพวา ( 3 – 4 เมษายน  53  ชลบุรี สมุทรสงคราม)

โปรแกรมแรกวางไว้ว่าจะไปเล่นน้ำทะเลที่หัวหินกัน แต่มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง   เรานัดขึ้นรถกันที่หน้า OPD เวลา 20.00  น.แต่กว่าจะได้ออกเดินทางก็ปาเข้าไปสามทุ่มแล้ว ผู้ร่วมเดินทางมีทั้งหมด  12 คนรวมคนขับรถแล้ว  เราไปถึงพัทยา ก็ตีห้าตรงพอดี ตอนนั้นยังมืดอยู่เลย ไม่รู้จะไปที่ไหนกันดี ก็เลยไปเช่าเตียงนอนริมหาดเพื่อนั่งกินข้าวเช้ากัน อาหารเช้าวันแรกของเราก็คือ ข้าวเหนียว หมูทอด แจ่วดำ ซึ่งเราเตรียมมาจากที่บ้าน นั่งได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงจึงตัดสินใจที่จะไปดูท่าเรือเพื่อที่จะดูว่ามีเรือไปเกาะล้านเวลาไหนบ้าง ไปถึงท่าเรือ เจ็ดโมงพอดี เรือเที่ยวแรกกำลังออก เราตัดสินใจที่จะไม่วิ่งตามเรือเที่ยวแรก จึงรอที่จะไปเรือเที่ยวแปดโมงเช้า  เรือเที่ยวแปดโมงคนเยอะมาก แล้วเขาก็ไม่ให้เวลาถ่ายรูปเลยมีแต่ไล่ให้ขึ้นเรืออย่างเดียว ใช้เวลาในการเดินทาง 45 นาที  มีผู้โดยสารหลายคนที่เมาเรือไปตามๆกัน  มาถึงเกาะล้าน เรือจอดที่ท่าเรือหาดตาแหวน น้ำทะเลใสมากๆแต่อากาศร้อนสุดๆ อุณหภูมิคงไม่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียส แต่โดยรวมแล้วสวยมากๆ มีหลายหาดให้เล่นน้ำ แต่เป็นที่นิยมที่สุดคือหาดตาแหวน เพราะกว้างที่สุด นักทิ่งเที่ยวส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติ เราไม่รูช้ารีบลงเล่นเล่นน้ำทะเลก่อนที่แดดจะแรงกว่านี้ แต่มีบางคนที่ไม่ยอมเล่นนอนหลับอย่างเดียว ส่วนคนที่ลงเล่นน้ำก็ได้สีผิวดำแดงพร้อมอาการแสบร้อนมาเป็นของที่ระลึกไปตามๆกัน เวลา 13.00 น. หลังจากดื่มด่ำกับการเล่นน้ำทะเลจนอิ่มแล้วก็ได้เวลากลับฝั่ง  เพื่อหาทีพัก เราตะเวนหาที่พักันอยู่ ชั่วโมงหนึ่งที่พักส่วนมากจะเต็มหมด แต่โชคยังเข้าข้างเราเมื่อเราได้ที่พักริมหาดพัทยาเปิด 2 ห้องๆละ 1800  บาท นอนห้องลพ 6  คน ที่พักมีระเบียงทางด้านหน้ามองเห็นทะเลพัทยาได้อย่าชัดเจน หลังจากได้ที่พักเราก็อาบน้ำทำกิจส่วนตัว นอนหลับพักผ่อน นัดเวลากินอาหารเย็นกัน 17.00  น.  อาหารเย็นวันนี้เป็นแบบบุฟเฟ่ คนละ 200  บาทแต่คุ้มค่าจริงๆเพราะมีอาหารทะเลให้กินอย่างจุใจ อร่อยมากแต่ร้อนสุดๆทั้งอากาศร้อนแล้วต้องไปย่างอาหารทะเลกับเตาถ่านที่ร้านสุดๆ แต่ก็กินได้คุ้มจริงๆ หลังจากอิ่มหนำสำราญกันแล้วก็กลับที่พักกัน แต่บางกลุ่มยังไม่เหนื่อยจากการเล่นน้ำทะเลจึงไปเที่ยวชมเมืองพัทยายามค่ำคืนต่อเพื่อชมแสง สี เสียงที่ตระการตาของเมืองพัทยา

วันที่ 4 เมษายน 53 วันนี้เรานัดเดินทางจากพัทยาไปอัมพวา 06.00 น. กว่าจะออกเดินทางได้ก็ 07.00 น. ไปถึงอัมพวา 10.30 น. อากาศที่อัมพวาก็ร้อนมากๆที่แรกที่เราไปเที่ยวชมคือ อุทยาน ร.2 สวยงาม ร่มรื่นมาก  บ้านเรือนไทยแต่ละหลังสวยๆทั้งนั้นมีการจัดแสดงวัตถุโบราณต่างๆ แต่น่าเสียดายที่อุทยานไม่อนุญาติให้ถ่ายรูปในห้องที่จัดแสดง หลังจากเดินชมอุทยาน ร.2 แล้วก็ไปเดินชมตลาดน้ำอัมพวาต่อ อากาศก็ร้อน คนก็เยอะมากๆ มีของกินขายเพียบไปหมด ส่วนมากจะเป็นอาหารทะเลที่นำมาแปรรูปแล้ว ขนมไทยที่ทำจากน้ำตาลมะพร้าว ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผลไม้สดๆที่ชาวสวนนำใส่เรือพ้ายมาขายเอง  เดินอยู่ตลาดน้ำจนถึงเวลา 14.00 น. ก็เดินทางกลับ ระหว่างทางเราแวะซื้อปลาทูแม่กลอง (ปลาทูแม่กลองอร่อยมากไม่เค็มเหมือนปลาทูที่บ้านเราเลย)มีตั้งแต่เข่งละ 10 บาท ถึง 100 บาท และก็ไปแวะซื้ออาหารทะเลสดๆที่ตลาดมหาชัย ได้หมึก กุ้งมาคนละกล่องสองกล่อง หลังจากนั้นเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ อ. ด่านซ้าย ถึงด่านซ้ายเวลา  00.30 น.