“Cooking at the sea”

“Cooking at the sea”

“Cooking at the sea”

 

 

By team: การเงิน ธุรการ จ่ายกลางและทันตฯ

 

และแล้ว...เวลาแห่งการรอคอยก็มาถึง

 ดึกคืนวันที่  27 พฤษภาคม 53  ความรู้สึกตื่นเต้นเริ่มเข้ามา  เมื่อใกล้ถึงเวลา  23.00 น.  อันเป็นเวลาที่รถล้อหมุนออกจากด่านซ้าย  เพื่อมุ่งหน้าไปสู่ดินแดนชายทะเล...อ่าวไทย จ.ระยอง 

เรานัดเวลาเดินทางกันค่อนข้างดึก  เพราะช่วงนี้รัฐบาลยังคงประกาศเคอร์ฟิว หลังเหตุการณ์ไม่สงบเพิ่งผ่านพ้นไป  เวลาออกเดินทาง จึงต้องคำนวณกันดี ๆ เพื่อให้เข้าเหตุกรุงเทพฯ หลังเวลาประกาศเคอร์ฟิว คือ ตี 4  หลังคิดสะระตะกันอย่างดี เวลาตอน 5 ทุ่มจึงนับว่าเหมาะสม

 ในระหว่างการเดินทางทุกคนก็สนทนา พร้อมกับการหลับๆ ตื่นๆ อันนี้คงต้องยกเว้นพี่ต้นน้อย พขร.  ซึ่งถ้าหลับไปด้วยตอนนั้น  ห้องฟันคงหายหน้าไปกว่าครึ่งในตอนนี้

 

รู้สึกตัวอีกที...ก็เข้าเขตสัตหีบ ชลบุรี เห็นทะเลสีฟ้าๆ อยู่ใกล้แค่เอื้อม

ก่อนเข้าที่พักเราได้ไปแวะชม เรือหลวงจักรีนฤเบศน์  แต่ด้วยเวลาอันน้อยนิด บวกกับการหิวข้าว...อย่างแรง  ทำให้เรารอเข้าชมเวลาเปิดตอนเก้าโมงเช้าไม่ไหว  ได้แต่เพียงเก็บภาพประทับใจกับเรือลำใหญ่ที่มีฉากหลังเป็นวิวทะเลสีฟ้าสวยน้ำใสเท่านั้น 

 

แล้วเราก็มุ่งหน้าเดินทางไปยังที่พัก เบย์วิว รีสอร์ท ริมหาดแม่รำพึง หลังจากสู้รบตบมือกับเจ้าหน้าที่รีสอร์ทอยู่พักใหญ่ เพราะที่พักไม่ได้เป็นไปอย่างที่ตกลงไว้และบรรยากาศออกจะเปลี่ยวร้าง อึดอัด จากนั้นทุกคนก็เก็บสัมภาระอย่างรวดเร็ว และก็ออกไป survey หาที่พักแห่งใหม่ในคืนถัดไป คิดในแง่ดี ทริปนี้ เราจะได้นอนถึง 2 ที่พักใน 2 หาดของจังหวัดระยอง

  จากนั้นเราไปชม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ  ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนเป็นเด็กที่กำลังไปทัศนศึกษาเลยทีเดียว  ตกเย็นเราไปตลาดบ้านเพ ไปกินทุเรียน มังคุด สดๆ สุดอร่อยกัน  แล้วค่ำๆ ก็เข้าเมืองไปที่ร้าน ราย็องที่มีกาแฟโบราณ เครื่องดื่มชนิดต่างๆ แค่ดูบรรยากาศที่สุดแสนจะโบราณ เราก็เลยนึกกันว่าคงมีอาหารโบราณแน่ แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมี สลัดผัก ภายในร้านตกแต่งด้วยวัตถุโบราณ ภาพ, เครื่องฉายภาพ สมัยเพชรา เชาวราช นางเอกยอดนิยมในสมัยนั้น ร้านนี้อยู่บนถนนสายโบราณคู่เมืองระยองที่เพิ่งมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่กลางใจเมือง...ชื่อถนนยมจินดา

เช้าวันที่ 29 พ.ค. 53 เราย้ายที่พักที่ไกลออกไปตามทางไปแหลมแม่พิมพ์ สิบกว่ากิโลจากบ้านเพ  บ้านหลังใหญ่ 2 ชั้นมีอุปกรณ์ครบครันเหมือนย้ายบ้านตัวเองมาทั้งหลัง 

หลังจากเตรียมอุปกรณ์อย่างครบครัน  เราช่วยกันทำอาหาร  คนละไม้คนละมือ  เป็นการทำอาหารมื้อแรก  และเป็นมื้อใหญ่...มากเลยทีเดียว  ในระหว่างการทำอาหารก็เก็บภาพประทับใจที่ไม่อาจหาที่ไหนได้  ให้บรรยากาศเหมือนไปกับครอบครัว ช่วงเย็นเราไปซื้ออาหารทะเล ใหม่ สด ล๊อตใหญ่มาอีกรอบ ทั้งกุ้ง ปู ปลา ขนมาเพียบ ถือเป็น 2 มื้อเที่ยง-เย็น ที่สุดอร่อยน่าจดจำไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว   

ช่วงนี้พายุเข้าถึงแม้ไม่ได้ไปเกาะเสม็ด แต่ยังคงบรรยากาศที่แสนอบอุ่น กับการทำกับข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา การเล่นน้ำที่หาดแม่พิมพ์ ทุกคนก็สนุก พร้อมอิ่มอร่อย กับการมาระยองเป็นอย่างยิ่ง  

การมาระยองในครั้งนี้แบบ Cooking at the sea   in Rayong ถือเป็นการพักผ่อนที่แสนสนุก  

ขอบคุณทาง รพร.ด่านซ้ายที่จัดให้มีโครงการดีๆ แบบนี้ และทำให้บรรยากาศ cooking ครั้งนี้ยังคงอบอุ่น...ไม่รู้ลืม

 

 

view