ทริป ดอย หมอก ดอกไม้งาม ที่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ทริป ดอย  หมอก ดอกไม้งาม ที่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ทริป ดอย  หมอก ดอกไม้งาม ที่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย

เมื่อลมหนาวพัดเย็นพวกเราคิดว่าหนีหนาวจากด่านซ้ายไปรับลมหนาวที่เชียงราย พวกเราประชุมเตรียมโปรแกรมเที่ยวและสถานที่ช็อบปิ้ง นัดแนะกันขึ้นรถออกจากด่านซ้ายสองทุ่มเดินทางช้าๆถึงเชียงรายตอนตีสี่  พวกเราชวนกันไปชมตลาดเช้าของเชียงรายหาอยู่นานเพราะน้องที่ขับรถบอกว่าตั้งแต่ขับรถมาไม่มีใครมาเที่ยวตลาดเช้าสักครั้ง  วนรอบๆเมืองเชียงรายหาตลาดจนเจอเห็นของวางขายกับพื้นดินและชีวิตชาวตลาดกันคึกคัก พวกเราเดินชมตลาดซึ่งมีสินค้าที่หลากหลาย เช่น เห็ดชนิดต่างๆถั่วสารพัด ผักสดๆน่ากินทั้งนั้นมัดใหญ่มากเมื่อเทียบกับด่านซ้ายบ้านเรา  เดินวนแล้วมานั่งจิบกาแฟโอวัลตินกับข้าวเหนียวสังขยาห่อใหญ่  เมื่อท้องเริ่มอิ่มพวกเราก็เดินทางต่อแวะเข้าห้องน้ำล้างหน้าแปรงฟันเตรียมตัวขึ้นดอยตุง  อากาศที่เชียงรายเย็นไม่เท่าด่านซ้าย พวกเราถึงดอยตุงเป็นคณะแรกๆซื้อบัตรเที่ยวชมดอกไม้นานาพันธุ์แข่งกันออกดอกชูช่ออวดสีสดใส พันธุ์ไม้แปลกตาหาดูยาก  การจัดสวนที่สวยงาม  มีกล้วยไม้รองเท้านารีไม่รู้ว่าสายพันธ์ใดไม่เคยเห็นมาก่อน แข่งกันออกดอกสวยมากๆเข้าซุ้มนี้แล้วไม่อยากออกจากซุ้มนี้เลย พวกเราเก็บภาพสวยงามไว้ในกล้องถ่ายรูปและในใจของทุกคน  หลังจากนั้นพวกเราเดินเที่ยวต่อพระตำหนักดอยตุงเรือนไม้ 2 ชั้น สถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างปีกไม้ ศิลปะล้านนา  คนที่จะเที่ยวพระตำหนักจะต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย  ถ้าใครใส่กางเกงขาสั้นหรือสามส่วนสี่ส่วนเขาจะมีกางเกงขายาวหรือผ้าถุงให้ยืม เมื่อถึงหน้าพระตำหนักฯก่อนเข้าชมภายในต้องถอดรองเท้าซึ่งจะมีถุงพลาสติกให้ใส่รองเท้าและเก็บส่วนตัวของใครของเราถึงทางออกก็คืนถุงพลาสติกเพื่อให้คณะอื่นนำไปใช้ต่อ เวลาเดินชมพระตำหนักจะเดินเป็นรอบๆรอบละ 20 นาทีมีการแนะนำก่อนเข้าพระตำหนัก  พวกเราเดินอย่างเรียบร้อย  ไม่ให้ถ่ายภาพ ภายในพระตำหนักฯบริเวณผนังเชิงบันไดมีคำกลอนแกะสลักสละไอไม้ม้วน  และพยัญชนะไทยพร้อมภาพประกอบ และท้องพระโรงมีพระบรมฉายาลักษณ์รูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  เพดานดาวสลักจากไม้สนภูเขาเป็นกลุ่มดาวต่างๆล้อมรอบระบบสุริยะ  และมีภาพวาดที่เวลาเดินจากซ้ายไปขวาจะให้ความรู้สึกของแสงในภาพที่แตกต่างกัน  เดินรอบระเบียงที่ครั้นสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมีพระชนชีพอยู่ชอบมาเดินเก็บดอกไม้ไปทับเป็นที่ขั้นหนังซื้อ  เดินชมห้องที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีบรรทมและห้องทรงพระอักษรเดินชมสถานที่ข้างนอกซึ่งตกแต่งอย่างสวยงามด้วยดอกไม้เมืองหนาว    แวะหาซื้อของที่ระลึก เดินชมหอแห่งแรงบันดาลใจ  เป็นสถานที่ ที่รวบรวมเรื่องราวของราชสกุลมหิดลฯชมวีดิทัศน์ของพ่อหลวงสมัยเด็กๆ  เล่นน้ำกับพี่ๆที่ใช้ซีเมนต์ก่อเป็นสระน้ำเล็กเป็นภาพที่น่ารักมาก ห้องหยดน้ำ น้ำหนึ่งหยดทำให้บริเวณที่น้ำหยดลงนั้นสะเทือนทำให้เราได้แง่คิดในการทำความดี พวกเรามองแล้วถามกันว่าหยดน้ำจริงหรือเปล่า  เมื่อพิสูจน์แล้วพบว่าจริง  เดินชมเรื่องราวที่พระองค์ทรงทำมากมายทำให้เราต้องน้ำตาคลอเมื่อพบว่าพระองค์ทรงงานหนักมากเพื่อประชาชนในแผ่นดินไทย  พวกเราควรจะทำความดีและช่วยสังคมบ้างเพื่อทำให้พระองค์ไม่เหนื่อยมากขึ้น เดินชมจนอิ่มเอมใจและได้แรงบันดาลในการที่จะกลับมาทำงาน  พวกเราเรียกน้องขับรถมารับเดินทางเที่ยวชมสวนรุกขชาติดอยช้างมูบเป็นสวนแม่ฟ้าหลวงที่ละลานตาด้วยแปลงไม้ดอกเมืองหนาว กุหลาบพันปี กล้วยไม้ ซากุระเมืองไทยที่ออกดอกสีชมพู   เมื่อใกล้เที่ยงพวกเราเดินทางลงจากดอยมุ่งหน้าสู่แม่สาย  ถึงแม่สายประมาณสี่โมงเย็น  เราติดต่อข้ามไปพม่าโดยใช้บัตรประชาชนทำใบผ่านด่านเสียคนละสามสิบบาท เมื่อถึงที่พักเก็บสัมภาระเสร็จแล้วก็เดินไปที่ด่านเพื่อข้ามไปฝั่งพม่า คนไทยไปเยอะมากพวกเราจะต้องถือใบผ่านด่านคนละใบเพื่อประทับตราออกนอกประเทศ  เจ้าหน้าที่จะประชาสัมพันธ์ว่าเก็บใบผ่านด่านให้ดีถ้าหายจะยุ่งยากและเสียค่าปรับอีกหนึ่งพันหกร้อยบาท  เมื่อถึงเขตพม่าก็ประทับตราเข้าประเทศเขาพร้อมเสียเงินอีกคนละสิบบาท คนพม่าจะถามว่าเราจะไปเที่ยวชมพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลองหรือเปล่าคณะของเราไม่มีใครไป เลยเดินชมสินค้าและนัดหมายกันเพราะด่านจะปิดหกโมงครึ่ง  สินค้าที่พม่าส่วนใหญ่เป็นCD copy และกระเป๋า ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหยกพวกเราเดินกลับมาช็อบปิ้งสินค้าที่ฝั่งไทยและเข้าที่พักประมาณสามทุ่ม  ตื่นเช้าขึ้นมาพวกเรามีโปรแกรมเที่ยวดอยแม่สลอง  แต่คนขับรถบอกว่าถนนขึ้นดอยชันมากรถตู้ไม่สามารถขึ้นได้ต้องใช้รถตู้คนในพื้นที่ หรือรถสองแถวรับจ้างขึ้นดอย เราสอบถามราคารถตู้คนในพื้นที่เขาคิด 2,500 บาท  เราบอกไปสองแถวดีกว่าเพราะเขาคิดแค่ 600 – 900 บาท  เราให้รถตู้มาส่งที่แม่จันแล้วเหมาสองแถวไปเพราะเราคิดว่าเขาชำนาญทางมากกว่า  เราไปดอยแม่สลองในช่วงเทศกาลชิมชาพอดี  พอจอดรถพวกเราก็เริ่มชิมชาแรกๆก็รู้สึกหอม อร่อย ได้รสชาติของชาแต่พอชิมไปชิมมาหลายร้านเข้า ลิ้มก็เริ่มชาแยกไม่ออกเป็นรสเดียวกันหมด ไม่รู้รสไหนดี เราได้เรียนรู้วิธีชงชาและวิธีจิบชา ช้อบปิ้งอุปกรณ์ชงชาและชาชนิดต่าง อาหารเที่ยงเป็นมันโถกับขาหมู  ผัดผักสดๆอร่อยมากๆ  ขากลับแวะชมไร่ชาเป็นการปลูกชาที่สวยงามมากปลูกเป็นแถวเป็นระเบียบมาก  พวกเราลงไปถ่ายภาพเก็บความประทับใจกันจนเต็มอิ่มแล้วก็ลงจากดอย  ถึงที่พักทุกคนหมดแรงขอพักสักครู่ตอนเย็นไปไหว้พระและเดินช็อบปิ้งต่อที่แม่สายวันนี้คนเยอะมากเนื่องจากเป็นวันเปิดงานถนนคนเดินที่แม่สายเป็นวันแรกก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ กว่าจะเข้าที่พักก็เกือบๆจะสี่ทุ่ม    เป็นอีกคืนที่ทุกคนหลับไปพร้อมกับความสุข เช้าอีกวันที่แม่สายหลังอาหารเช้าก็มีขาช็อบบางคนไปเดินต่ออีก 1 ชั่วโมง  ออกจากแม่สายแวะเที่ยวตัวเมืองเชียงรายกราบพ่อขุนเม็งราย  เจอคนอำเภอปากชมมาขายล็อตเตอรี่ที่เชียงรายก็ถามสารทุกข์สุกดิบกันในฐานะคนเมืองเลย เดินทางไปไหว้วัดพระสิงห์    ก่อนออกจากเชียงรายเข้าไปกราบวัดพระแก้ว  ข้างหน้าจะมีโบสถ์และมีพระประธานที่สวยงามมาก  มีพิพิธภัณฑ์ที่เก็บของมีค่าของเชียงรายน่าประทับใจอีกที่หนึ่ง  จึงได้เดินทางออกจากเชียงรายมาวัดร่องขุ่น วัดร่องขุ่นเป็นวัดสมัยใหม่สีขาวประดับด้วยกระจกเวลาถ่ายรูปที่นี้ท้องฟ้าจะเป็นสีฟ้าที่สวยงามมาก  ใครถ่ายรูปที่นี้ภาพจะออกมาสวยงามหมดทุกคนทำให้มีกำลังใจ  ออกเดินทางมาแวะกินข้าวเที่ยงที่กว๊านพะเยาด้วยเมนูปลาแสนอร่อยอิ่มแล้วก็ออกเดินทางต่อ สุดท้ายไหว้พระธาตุช่อแฮที่จังหวัดแพร่เป็นวัดสำหรับคนที่เกิดปีเสืออิ่มบุญแล้วก็ออกเดินทางต่อ ถึงบ้านประมาณห้าทุ่มด้วยความสวัสดิภาพทุกคน ขอขอบคุณกรรมการบริหารของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายและเพื่อนๆร่วมคณะที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสเติมพลัง เติมความสุขให้กับชีวิตอีกครั้ง  เพื่อจะได้กลับมาทำงานกันอย่างเต็มที่ต่อไป...