เกาะล้าน-พัทยา

หลังจากมีความเคลื่อนไหวของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง ก็ได้เวลาที่พวกเราจะออกเดินทางสู่ เกาะล้าน-พัทยา ตามแผนที่วางไว้ ผู้ร่วมขบวนการในครั้งนี้ได้แก่ พี่อ๋อยและครอบครัว พี่แอน ป้าจุ๋มและลูกชายสุดหล่อ 2 คน พี่เจมส์ ward 2 และพี่แขกสามีที่แสนจะน่ารัก น้องแพรและเพื่อนชายคนสนิท ต่อ หมอแปม และหมอสุ

วันแรก

ออกเดินทางเกือบๆ ห้าทุ่ม ของวันที่ 3 ธันวาคม นั่งรถกระเด็นกระดอน หัวสั่นด๊อกแด๊ก ก้อไปถึงพัทยาราวๆ แปดโมงเช้า ล้างหน้าล้างตาแล้วก็ไปตะลุยที่แรกคือ “สวนนงนุช” ที่มีเนื้อที่กว่า 1,500 ไร่ ถึงแม้จะเสียค่าเข้าชมคนละ 100 บาท แต่ก็คุ้มค่า มีพันธุ์ไม้ และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ให้ได้เที่ยวชมและถ่ายภาพกันอย่างจุใจ การเที่ยวชมต้องนั่งรถเนื่องจากเนื้อที่ที่กว้างขวาง ซึ่งคนนำเที่ยวก็มีมุขตลกให้ได้หัวเราะกันตลอดทาง

สถานที่ต่อไปคือ “ไร่องุ่น silverlake” ของรุ่นพี่ในวงการ “คุณสุพรรษา เนื่องภิรมย์ “ ^ ^ ตอนที่พวกเราไปถึงก็เกือบๆ เที่ยง ซึ่งเป็นช่วงที่แดดจัดมากๆ แต่ถึงแม้จะร้อนก็มีข้อดีคือทำให้ภาพที่ถ่ายมาได้สีสันสดใสถูกใจ (ถึงแม้จะทำให้หน้าดำ หน้าเป็นฝ้าไปตามๆ กัน) ที่นี่พวกเราได้ชิมน้ำองุ่นสดๆ จากไร่ การเที่ยวชมก็ต้องนั่งรถอีกเช่นกัน รถนำเที่ยวพาเราชมแปลงองุ่นขาว องุ่นดำ องุ่นไร้เมล็ด (แพงมากกกก) แต่น่าเสียดายไม่ได้เห็นองุ่นลูกโตๆ เนื่องจากเพิ่งเป็นช่วงที่องุ่นเพิ่งจะติดลูก ได้เห็นแค่เพียงพวงองุ่นเล็กๆ แต่ก็น่ารักไปอีกแบบ นอกจากนี้ยังมีจุดให้ถ่ายรูปเป็นที่ระทึก (ระลึก) ที่กังหันลมให้รู้สึกเหมือนอยู่เมืองนอก (แต่ร้อนมากๆ) กันเลยทีเดียว

ที่ต่อไป “ตลาดน้ำสี่ภาค” ที่กำลังโด่งดัง เป็นจุดรับประทานอาหารเที่ยง (บ่าย) ของพวกเรา ในตลาดได้จัดโซนเป็น 4 ภาค (ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง) แต่ละโซนก็จะมีการตกแต่งและสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ปิดท้ายกิจกรรมของวันนี้ด้วยการชมอัลคาซาร์ ที่มีสาว (ประเภทสอง) สวยๆ ขาวๆ มาแสดงโชว์ที่สุดแสนจะอลังการให้สาวแท้ๆ อิจฉาตาร้อนกัน ส่วนอาหารเย็นของวันนี้เป็นอาหารทะเลที่พวกเราช่วยกันลงมือทำกันเอง

วันที่ 2 เดินทางสู่เกาะล้าน

หลังจากแวะรับประทานอาหารเช้า พวกเราก็เตรียมซื้อเครื่องดื่ม (นมและน้ำผลไม้ ^^) จากร้านสะดวกซื้อ (ก้อทั้งๆ ที่รู้ว่าบนเกาะมี 7-11) มูลค่าประมาณพันบาท ป้าจุ๋มขาใหญ่ของเราจึงได้ทวงแสตมป์จากพนักงาน (บวกลบคูณหารแล้วน่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 20 ดวง) “ซื้อของตั้งพันนึงไม่ได้แสตมป์เหรอคะ” แต่ได้คำตอบว่า “ที่นี่ Fresh mart ค่ะ ไม่ใช่ 7-11” ให้ได้ฮากันไป

ถึงเกาะล้านประมาณ 10 โมงเช้า แล้วก็รีบลงเรือไปดำน้ำกันที่เกาะครก ดำน้ำกันไป โต้คลื่นกันไป เพราะว่าคลื่นแรงมาก ทำให้มีสมาชิกหลายๆ คน มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ได้ให้อาหารปลากันไปคนละหลายยก

Hi-light ของการเดินทางในครั้งนี้ คือ การ “ตกหมึก” ซึ่งสมาชิกที่ให้อาหารปลาได้ถอนตัวไป เนื่องจากไม่อยากให้อาหารปลาหมึกอีก สมาชิกที่เหลือก็ได้ลงเรือ “ไดหมึก” (ย่อมาจาก ไดนาโมหมึก) ซึ่งเป็นเรือหาหมึกจริงๆ เปิดไฟล่อให้ปลาหมึกมาวนเวียนอยู่รอบๆ ลำเรือ ปลาที่มาเล่นไฟจะเห็นเป็นสีแดงๆ สวยงาม แต่มาโชว์ตัวให้เห็นไม่มากนัก ปลาที่มาโชว์ตัวบ่อยๆ คือปลาเข็ม ตัวยาวเรียว  แต่ที่น่าเสียดายคือ มันกินไม่ได้ เพราะว่าก้างเยอะและเนื้อไม่อร่อย ไม่อย่างนั้น พวกเราคงพุงกางจากการกินปลาเข็มนี่เสียก่อน กลับมาเรื่องการตกหมึก ซึ่งใช้เบ็ดซึ่งไม่มีเหยื่อ ใช้เพียงเทคนิคในการกระตุกเบ็ดเป็นจังหวะเกี่ยวตัวปลาหมึกโชคร้าย (แต่เราโชคดี) ที่ว่ายวนเวียนอยู่รอบเรือขึ้นมา หลังจากตั้งหน้าตั้งตากระตุกเบ็ดกันจนเมื่อยแขน สมาชิกก็พากันตกปลากหมึกตัวใหญ่ๆ ใสๆ ได้กันถ้วนหน้า ให้ได้เฮกันอยู่หลายรอบ ปลาหมึกที่ตกได้ก็ย่างกินกันสดๆ บนเรือ รสชาติหวานอร่อยที่หากินไม่ได้บนบก ก่อนกลับพี่ชาวประมงได้ยกอวนให้ชม 1 รอบ ได้ปลาหมึกมาพอเป็นพิธี (แต่ก็ปริมาณมากพอสมควรสำหรับพวกเรา) อาหารเช้าวันต่อไป ไม่ต้องสงสัย ผลิตภัณฑ์จากปลาหมึกแน่นอน (ข้าวต้มปลาหมึก)

วันที่ 3 เดินทางกลับ แวะซื้อของฝาก

โปรดติดตามการเดินทางของห้องยาครั้งต่อไป..........

......กว้างเตี้ย.....